เรียนบัลเลต์ (Ballet) ได้ทั้งสุขภาพและความสนุก

การออกกำลังกายไม่ว่าจะด้วยกีฬาประเภทไหนล้วนให้ประโยชน์กับร่างกาย เราสามารถบริหารร่างกายได้หลายวิธี เช่น การเล่นกีฬา การทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ การทำงานที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกาย แม้กระทั่งการเต้นรำก็จัดเป็นการออกกำลังกายที่ดี ดังนั้นจึงอยากแนะนำการเต้นบัลเลต์ เพื่อให้เป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับคนรักสุขภาพ

บัลเลต์ (Ballet) เป็นการเต้นประเภทหนึ่งที่มีความอ่อนช้อย เดิมเป็นการแสดงในพระราชวังของฝรั่งเศส ภายหลังได้รับการพัฒนาให้เป็นการแสดงประกอบดนตรีที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่ หลายในประเทศฝรั่งเศสและรัสเซีย บัลเลต์ประกอบด้วยท่าเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งใช้ความอ่อนตัวของผู้เต้นควบคู่กับดนตรีแนวคลาสสิก ต่อมาได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยแต่ละประเทศจะผสมผสานศิลปะและวัฒนธรรมประจำชาติเข้ากับการแสดงเพื่อความ โดดเด่นของตัวเอง

เมื่อบัลเลต์ได้รับความนิยมมากขึ้นจึงก่อให้เกิดโรงเรียนสอนเต้นบัลเลต์ตาม มาแม้กระทั่งในประเทศไทยก็มีหลายสถาบันเปิดสอนการเต้นบัลเลต์ เต้นบัลเลต์ดีอย่างไร

การเต้นบัลเลต์จัดเป็นกิจกรรมที่พ่อแม่นิยมให้ลูกเรียน เพราะสามารถพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กได้ ทั้งยังช่วยให้เด็กมีท่าเดินที่สง่างาม หากปฏิบัติเป็นประจำเด็กจะมีสุขภาพแข็งแรง ร่าเริงแจ่มใส และกล้าแสดงออก นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กรักเสียงเพลงตั้งแต่วัยเยาว์ และเป็นการปูพื้นฐานการเต้นให้พวกเขาก่อนจะเลือกเรียนเต้นประเภทอื่น ดังนั้น บัลเลต์จึงมีประโยชน์หลายอย่างดังนี้

-ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

-ช่วยให้มีบุคลิกภาพและรูปร่างสวยงาม

-ฝึกระเบียบวินัยและความรับผิดชอบให้เด็ก

-เป็นการส่งเสริมให้เด็กรักเสียงเพลงและดนตรี

-เป็นการปูพื้นฐานการเต้นทุกประเภทให้เด็กเพื่อพัฒนาสู่การเต้นรำประเภทอื่นต่อไป

-ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย และช่วยให้ข้อต่อร่างกายส่วนต่างๆเคลื่อนไหวได้ดี

เพื่อสร้างความเพลิดเพลินระหว่างเต้นบัลเลต์ เราควรเปิดเพลงประกอบ ขณะเดียวกันควรกำหนดระยะเวลาในการเต้น และควรเพิ่มระยะเวลาขึ้นตามลำดับ เพราะการฝึกบ่อยๆจะช่วยลดโอกาสในการบาดเจ็บจากความผิดพลาด ทำให้เราเต้นได้เก่ง และยังมีสุขภาพแข็งแรง

อย่างไรก็ตาม การเต้นบัลเลต์อาจเป็นกีฬาที่เหมาะกับคนมีฐานะ เพราะค่าใช้จ่ายสำหรับชุดและค่าเล่าเรียนค่อนข้างแพง ดังนั้น หากไม่มีกำลังทรัพย์ควรออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น เช่น การเดิน การวิ่ง การปั่นจักรยาน ฯลฯ แต่อย่างน้อยต้องออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของตัวเราเอง