อายุกี่ขวบหรือกี่ปี เหมาะสำหรับที่จะการเริ่มเรียนบัลเลต์

อายุกี่ขวบ เหมาะสำหรับการเริ่มเรียนบัลเล่ต์ หรือ เรียนบัลเล่ต์ตอนเป็นผู้ใหญ่ได้หรือไม่
เด็กเล็ก
ถือเป็นคำถามฮอทฮิตติดดาวเลยทีเดียวค่ะ โดยทั่วๆไปก็จะรับเด็กเริ่มตั้งแต่อายุ 4-5 ขวบขึ้นไป ในความเห็นส่วนตัว ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเด็กและผู้ปกครองค่ะ ถ้าเริ่มตอนอายุ 5 ขวบ ข้อดีคือเด็กโตพอที่จะรับผิดชอบตัวเอง พูดรู้เรื่องไม่งอแง แต่เด็กบางคนก็มาด้วยความพร้อมเรียนเต็มเปี่ยม มักจะเป็นพวกมีพี่สาวเรียนแล้วน้องอยากเรียนตามค่ะ ซึ่งบางคนนั้นอายุไม่ถึง 4 ขวบด้วยซ้ำ แต่สามารถทำได้ดี มีสมาธิ ให้ความร่วมมือกับครู แบบนี้ครูก็อนุญาตค่ะ แต่ก็ต้องเข้าใจก่อนว่าเรียนนั้นเรียนได้ แต่ถ้าต้องการสอบวัดระดับ ก็อาจต้องเรียนรอไปจนอายุได้ตามเกณฑ์สอบค่ะ

เด็กค่อนข้างโต แต่อยากเริ่มเรียนบัลเล่ต์
เด็กบางคน อยากเรียนตอนอายุค่อนข้างมาก (12 ปีขึ้นไป) ไม่มีปัญหาค่ะ เด็กควรมาเริ่มเรียนกับชั้นเด็กเล็กๆก่อนแล้วจึงค่อยขยับเปลี่ยนชั้นขึ้นไปเรื่อยๆจนอยู่ในระดับชั้นเรียนที่เหมาะสมกับอายุและความสามารถ

บัลเล่ต์ในผู้ใหญ่ (Adult Class)
ปัจจุบันค่อยๆ เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น จุดประสงค์ผู้เรียนส่วนใหญ่ก็เพื่อออกกำลังกาย (แบบสวยๆเก๋ๆ) หลายคนสนใจแต่กลัวเรื่องความอ่อนตัว ซึ่งเรื่องความอ่อนตัวนั้นฝึกกันได้ค่ะ ถ้ามีวินัยและความมุ่งมั่น รับรองว่าไม่ยาก

เด็กพิเศษ เด็กที่มีปัญหาด้านสรีระกับการเรียนบัลเล่ต์
ตอนอยู่มหาวิทยาลัยปี 3 และตอนเรียนเป็นนักเรียน Research ที่ญี่ปุ่น มีโอกาสได้ฝึกสอนเด็กพิเศษค่ะ มีทั้งออทิสติก, แอสเพอร์เกอร์, LD (Learning Disability) รวมไปถึงเด็กที่มีความผิดปรกติทางร่างกาย อย่างเช่นกล้ามเนื้ออ่อนแรง, เดินเขย่ง ฯลฯ เด็กพวกนี้การเต้นบัลเล่ต์สามารถช่วยได้นะคะ แต่ต้องใช้เวลาและกำลังใจอย่างสูง และบางคนสามารถเรียนรวมกับเด็กปรกติได้ค่ะ

เด็กที่มีปัญหาสรีระ ข้อเท้าบิด ขาโก่ง เข่าแอ่น เข่าซ้อนกัน เท้ากลิ้ง การเริ่มเรียนตั้งแต่ยังเล็กๆ ก็ช่วยได้ไม่มากก็น้อยค่ะ การเต้นบัลเล่ต์ไม่ยากอย่างที่คิด อย่ากลัวที่จะเริ่มค่ะ