เต้นบัลเลต์พิชิตหุ่นสวย

บัลเล่ต์ เป็นการเต้นคลาสสิคและถือกำเนิดขึ้นในหมู่สังคมคนชั้นสูงในประเทศอิตาลี หลังจากนั้นได้รับการพัฒนาให้เป็นการแสดงบนเวทีในประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ และรัสเซีย บัลเล่ต์เป็นการเต้นที่มีเทคนิคชั้นสูงและมีคำศัพท์โดยเฉพาะ ปกติจะแสดงร่วมกับดนตรีคลาสสิค

การเต้นบัลเล่ต์เป็นพื้นฐานการเต้นแบบสากลเกือบทุกประเภทในปัจจุบัน และเป็นการเต้นที่มีการสอนมากที่สุดในโรงเรียนเต้นทั่วโลก
บัลเล่ต์มีหลากหลายประเภท เช่น คลาสสิค นีโอคลาสสิค บัลเล่ต์ร่วมสมัย และยังรวมถึงเทคนิึค mime ที่แสดงท่าทางและสีหน้าโดยไม่ใช้คำพูดและเทคนิคการแสดงอีกด้วย การแสดงบัลเล่ต์เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการแสดงที่สวยงาม อ่อนช้อย การเคลื่อนไหวท่วงท่าอย่างแม่นยำแต่ทว่าละเอียดอ่อน ผู้เรียนสามารถเริ่มต้นเรียนบัลเล่ต์ได้ทุกวัย บัลเล่ต์ช่วยให้ร่างกายส่วนต่างๆแข็งแรง ช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ และทำให้มีสัดส่วนของร่างกายที่สวยงามขึ้นด้วย

“การมีบุคลิกภาพดี เหมือนเป็นการสร้างความประทับใจแครั้งแรกให้แก่คนที่เราเจอ ถ้าเราหลังงอ หรืออารมณ์ไม่ดี เขาก็จะรู้สึกกับเราอีกแบบหนึ่ง ถ้าเราสามารถสร้างสิ่งสวยๆ งามๆ ให้เขา มันก็จะเป็นที่น่ามอง น่ารู้จัก น่าคบหาด้วย

นอกจากนั้นเราก็ได้ความรู้เรื่องพื้นฐานของการเคลื่อนไหวร่างกาย มีเพลงประกอบให้เราได้เคลื่อนไหวร่างกายไปตามจังหวะเพลง เป็นเพลงคลาสสิก พอโตขึ้นมาหน่อย ครูก็ให้เรียนแจ๊ซ ก็จะเป็นอีกจังหวะหนึ่ง มีการเคลื่อนไหวที่เร็วขึ้น มีการขยับที่กระฉับกระเฉงขึ้น บัลเลต์ก็เป็นพื้นฐานให้เราเต้นแจ๊ซได้ง่ายขึ้นด้วย ต่อมาก็มี Miss Patriciaเข้ามาเผยแพร่ระบำสเปนให้แก่ประเทศไทย ที่โรงเรียนนี้ก็มีคุณครูหลายคนที่ได้สอบจบเป็นครู โบก็ได้เรียบจบระบำสเปนด้วย

นอกจากสอนคลาสบัลเลต์แล้วครูโบยังสอนระบำสเปนด้วย ซึ่งการเต้นสองอย่างนี้มีความแตกต่างกัน ระบำสเปนจะใช้พลังมากกว่า และใช้การเคลื่อนไหวในจังหวะที่เร็วกว่า และมีอุปกรณ์ประกอบจังหวะเสริมเข้ามา ระบำสเปนก็แตกต่างจากบัลเลต์มาก ถิ่นกำเนิดก็คนละที่กัน ระบำสเปนจะมีอุปกรณ์ด้วย จะมีเสียงเวลาเต้น รองเท้าก็ไม่เหมือนกัน ความเข้มข้นของลักษณะการเต้นก็จะซับซ้อนกว่า ต้องแยกประสาทสัมผัสมากมายทั้งมือ ทั้งเท้า และการเต้นด้วย แต่ท่าบัลเลต์แรกเริ่มมันจะเบา เด็กที่มาเรียนก็จะเป็นเด็กอายุประมาณ 10 ขวบ คือมีพื้นฐานบัลเลต์มาบ้างแล้ว แต่จริงๆ แล้วระบำสเปนไม่ต้องมีพื้นฐานบัลเลต์ก็เรียนได้ ผู้ใหญ่ก็มีมาเรียน

รูปร่างสวยไร้เซลลูไลต์
การเต้นบัลเลต์ก็เหมือนเป็นการได้ใช้ร่างกายทุกส่วน ผสมผสานกับความสวยงาม การได้ฝึกบังคับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานประสานกันได้เป็นอย่างดี เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้รูปร่างกระชับ และสวยงาม

การเต้นบัลเลต์มันเหมือนเราไปออกกำลังกายทั่วไปเลยค่ะ เหมือนเราไปฟิตเนส เวลาเรายกเวตมันก็มีกล้ามเนื้อบางส่วนที่ต้องใช้ ก็จะมีเทรนเนอร์คอยแนะนำว่าเราอยากได้กล้ามเนื้อส่วนไหน ถ้าเราอยากได้ส่วนไหนเราก็ทำ อย่างบัลเลต์เนี่ย แค่ยืนเฉยๆ เราก็ได้แล้ว เพราะเวลาสอนเราก็ต้องคอยบอกเด็กว่าต้องใช้กล้ามเนื้อด้านในของขา ทีนี้ก็จะได้กล้ามเนื้อที่เป็นรูปสวยๆ ไม่เป็นเซลลูไลต์ ถ้าเราไม่ใช้กล้ามเนื้อเลย มันก็จะเป็นเซลลูไลต์ขึ้นมา เราก็ต้องบอกเขา ว่าให้ใช้กล้ามเนื้อส่วนไหน แต่ถ้าไม่ระวังมันก็สร้างกล้ามเนื้อผิดส่วนได้ อย่างเช่นท่ายกขาถ้าเรามัวแต่ไปเกร็งด้านบน มันก็จะทำให้กล้ามเนื้อเป็นก้อนโป่งออกมาด้านบน เราต้องการให้ขาเรียวๆ ก็ต้องบริหารกล้ามเนื้ออย่างถูกวิธี

การเต้นบัลเลต์มันใช้กล้ามเนื้อหลายๆ ส่วนด้วยกัน กล้ามเนื้อท้อง ทุกอย่าง ไม่ใช่แค่ว่าใช้ขาอย่างเดียว แขนอย่างเดียว มันใช้ทุกส่วนในร่างกายมาประกอบให้เป็นท่า กำลังทุกอย่างมันมาจากตรงท้อง เราต้องรู้จักให้ทุกอย่างมารวมอยู่ตรงกลาง แล้วปล่อยออกมา เช่นเวลาเราแขม่วท้อง เราต้องยืดท้อง ต้องกดไหล่ลง ต้องเอาก้นลง สิ่งที่ควรระวังคือตอนฉีกขา ถ้าทำเอง ถ้าฝืนมากเกินไปก็จะเจ็บกล้ามเนื้อได้ ต้องค่อยๆ ยืด อย่าไปฝืนมากจนเกินไป เวลาบาดเจ็บก็ประคบยาปกติ แต่ถ้าเคยเท้าพลิกแล้วมันจะพลิกบ่อยๆ เด็กๆ ชอบเป็นกัน

สำหรับพ่อแม่ที่คิดจะหากิจกรรมเสริมให้เด็กได้ทำคิดว่าบัลเลต์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี เป็นคลาสๆ หนึ่งที่ช่วยพัฒนาสิ่งที่ดี ให้แก่เด็กได้ สำหรับผู้ใหญ่ถ้าอยากเรียนเต้นก็แนะนำว่าให้หาคลาสสำหรับผู้ใหญ่ ก็จะตรงกว่า