เรียนบัลเลต์ควรเริ่มอย่างไร

การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อร่างกายและอวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะสมอง ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมและสั่งการการเคลื่อนไหวรวมทั้งรักษาสมดุลภายในร่างกาย ขณะที่ หัวใจ ก็ทำหน้าที่สูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้น ทั้ง สมอง และหัวใจจึงเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างยิ่ง และควรได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีที่สุด วันนี้เคล็ดลับสุขภาพดีมีรูปแบบกีฬา และการออกกำลังกายที่ช่วยพัฒนาสมองให้ฉับไวและเสริมหัวใจให้แข็งแรงมาฝากกันด้วยค่ะ

การเต้นบัลเลต์เป็นกีฬาที่น้อยคนนักจะทราบว่าเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยพัฒนาร่างกายและสมองไปในคราวเดียวกัน ให้ความรู้ถึงประโยชน์ของการเต้นบัลเลต์ว่า เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่มีแบบแผนและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก โดยผู้ฝึกต้องจัดระเบียบร่างกายและกล้ามเนื้อให้ถูกต้องตามหลัก เมื่อฝึกต่อเนื่องเป็นเวลานานร่างกายจะสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมา ซึ่งการฝึกบัลเลต์ช่วยพัฒนาสมองของผู้ฝึกทั้งด้านความจำและสมาธิ เนื่องจากเป็นการเต้นที่มีท่าทางตายตัว ผู้ฝึกจึงต้องจดจำท่าทางให้ได้ ขณะเดียวกันก็ต้องมีสมาธิและสติเพื่อรับรู้ว่าจัดระเบียบร่างกายได้ถูกต้องหรือไม่ เมื่อมีสมาธิดี ก็ย่อมทำให้เรียนรู้ได้ไวจดจำสิ่งรอบตัวได้มากขึ้น อีกทั้งขณะฝึกบัลเลต์ยังได้ฟังเพลงคลาสสิก ซึ่งมีผลวิจัยออกมาว่ามีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมองและเพิ่มไอคิวได้

ขั้นที่ 1 ก่อนเริ่มเต้นบัลเลต์ควรอบอุ่นร่างกายด้วยกีฬาที่เกี่ยวข้องกับการยืดกล้าม เนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อขา หมายรวมถึงต้นขา น่อง ข้อเท้า เท้า และนิ้วเท้า ซึ่งเป็นอวัยวะที่ใช้มากในการเต้นบัลเลต์

ขั้นที่ 2 บริหารร่างกายบริเวณเอว เพราะการเต้นบัลเลต์อาจมีบางท่าที่คู่เต้นรำต้องยกเราขึ้น ดังนั้น การบริหารเอวจะช่วยให้กล้ามเนื้อแน่นและกระชับ ลดโอกาสในการบาดเจ็บ

ขั้นที่ 3 ส่วนต่อมาที่ควรบริหารคือแขน เพราะเป็นอีกองค์ประกอบที่ช่วยให้การแสดงบัลเลต์ออกมาสวยงาม ดังนั้น การยืดกล้ามเนื้อแขนจะช่วยให้การเคลื่อนไหวราบรื่นยิ่งขึ้น

ขั้นที่ 4 ฝึกเดิน ยืน และนั่ง ด้วยท่าที่ถูกต้องของการเต้นบัลเลต์ เพราะการฝึกเหล่านี้เทียบเท่ากับการอบอุ่นร่างกายก่อนเริ่มเล่นกีฬาชนิดอื่น สำหรับท่ายืนที่ถูกต้องของนักบัลเลต์คือ ต้องยืนบนปลายเท้า หลังตรง เกร็งหน้าท้อง

ขั้นที่ 5 สำหรับใครที่อยากเอาดีด้านการเต้นบัลเลต์ควรฝึกฝนเต้นอยู่เสมอกระทั่งที่ บ้าน โดยอาจฝึกยืดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆกับเก้าอี้หรือตู้แทนบาร์ที่ใช้ฝึกในชั้น เรียน โดยเฉลี่ยควรฝึกอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายมีความยืดหยุ่น

ขั้นที่ 6 ในการเต้นบัลเลต์ รองเท้านับเป็นอีกปัจจัยที่มีความสำคัญ ดังนั้น การเต้นแต่ละครั้งควรใส่รองเท้าบัลเลต์เพื่อความปลอดภัยขณะเต้น

เพื่อสร้างความเพลิดเพลินระหว่างเต้นบัลเลต์ เราควรเปิดเพลงประกอบ ขณะเดียวกันควรกำหนดระยะเวลาในการเต้น และควรเพิ่มระยะเวลาขึ้นตามลำดับ เพราะการฝึกบ่อยๆจะช่วยลดโอกาสในการบาดเจ็บจากความผิดพลาด ทำให้เราเต้นได้เก่ง และยังมีสุขภาพแข็งแรง

อย่างไรก็ตาม การเต้นบัลเลต์อาจเป็นกีฬาที่เหมาะกับคนมีฐานะ เพราะค่าใช้จ่ายสำหรับชุดและค่าเล่าเรียนค่อนข้างแพง ดังนั้น หากไม่มีกำลังทรัพย์ควรออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น เช่น การเดิน การวิ่ง การปั่นจักรยาน ฯลฯ แต่อย่างน้อยต้องออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของตัวเราเอง