ผ้าที่นิยมนำมาใช้ตัดเป็นชุดยูนิฟอร์มมากในปัจจุบัน

เมื่อพูดถึงผ้าที่ใช้เพราะว่าทำชุดยูนิฟอร์ม เราลองมาแยกประเภทพันธุ์ของชนิดผ้าพร้อมทั้งสัณฐานแบบคร่าวๆกันดูว่า “ผ้า” ที่เรารู้จักพร้อมทั้งเป็นที่แบบตัดชุดพนักงานมีกี่ชนิดและมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

ผ้าฝ้าย (cotton)

เป็นใยเซลลูโลสได้จากดอกของฝ้าย ผ้าที่ผลิตจากฝ้ายพันธุ์ดีจะมีเส้นใยยาวด้วยกันถาวร ผิวของผ้าจะเรียบเนียน คุณลักษณะของผ้าฝ้ายขึ้นอยู่กับพันธุ์พร้อมกับความราบของเส้นใย ใยฝ้ายเองไม่ใคร่แข็งแรงนัก แต่เมื่อนำมาทอเป็นผ้า จะได้ผ้าที่แข็งแรง ยิ่งทอเนื้อหนา-แน่นจะยิ่งแข็งแรง ทนทาน ดูดความชื้นได้ดี เหมาะเนื่องด้วยทำชุดพนักงานที่ใคร่ให้มีการถ่ายโพยมานได้ดีพร้อมด้วยไม่ติดไฟง่าย เช่นชุดกุ๊กที่ต้องอยู่พร้อมความร้อน ผ้าฝ้ายเนื้อบางถึงเนื้อหนามัธยม ใช้เป็นชุดสวมในหน้าร้อนจะรู้สึกเย็นสบาย คุณค่าเด่นของผ้าฝ้ายคือ

ยับง่าย รีดให้เรียบได้ยาก แต่ช่วงปัจจุบันมีการประดับประดา (Finish) ทำให้ผ้าไม่ใคร่ยับและรีดให้เรียบได้ง่ายขึ้น

ซักได้ด้วยผงซักฟอก ซักรีดได้ที่อุณหภูมิสูง

แมลงไม่กินแต่จะขึ้นราหากมีความชุ่มชื้นมาก

ผ้าฝ้ายพลอยเข้าด้วยกับผ้าใยสังเคราะห์ หรือที่เรียกกันดารดาษว่าผ้า CVC หรือ T/C หรือ TC

เป็น ผ้าที่มีองค์ประกอบเป็นใยสังเคราะห์ และนำเนื้อฝ้ายเข้ามาปนเปรวมด้วย คุณค่าก็จะอยู่กลางระหว่างผ้า cotton และผ้า TK ผ้าประเภทนี้นิยมทอผ้าให้มีลักษณะเป็นรู เนื่องจากผ้าประเภท TK และ TC มีสมบัติในการระบายอากาศที่ไม่ค่อยดีนัก การทอผ้า จึงนิยมทอผ้าให้มีรูเล็กๆ เพื่อช่วยระบายอากาศ และเพื่อความสบายในการสวมใส่เนื้อผ้า จะมีลักษณะความมัน (น้อยกว่า TK) ผ้าใยสังเคาะห์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าผ้า T/K หรือ TK เป็นผ้าที่มีส่วนประกอบหลักเป็นใยสังเคราะห์ เนื้อผ้าจะมีสัณฐานมัน คุณลักษณะ ทั่วๆไป คือ ผ้า TK จะไม่ค่อยยับ อยู่ทรง ไม่ย้วย สีไม่ตก แต่ข้อตำหนิก็คือเสื้อที่ทำจากผ้า TK ใส่แล้วจะร้อน เพราะว่า ถ่ายอากาศไม่ดีผ้า TK จึงนิยมทอ ให้มีลักษณะเป็นรูเช่นกัน ทนทานหาได้ง่ายและวางขายตามท้องตลาด ผ้า TK นิยมนำมาทำเป็นชุดยูนิฟอร์มเสมียน แบบเสื้อโปโล