สภาพอากาศหนาวยะเยือก เหมาะกับการใส่ลองจอน

หนาวเย็นลำดับขั้นนี้ถือว่าหนาวเหน็บมากเนื่องด้วยเมืองร้อนรูปแบบบ้านเรา เย็นระดับนี้ อาจได้เจอบนดอยในช่วงฤดูหนาว จังหวัดตอนเหนือกับทางภาคอีสานในช่วงเช้าพร้อมกับตกดึก และเป็นอุณหภูมิในช่วงจะเข้าหน้าหนาวของประเทศทางแถบตะวันตก เกี่ยวกับคนที่จะดั้นด้นไปประเทศอเมริกาฝั่งคาบสมุทรทิศตะวันตก หรือทวีปแคลิฟอร์เนีย (California State) สภาพอากาศระดับนี้ถือเป็นอุณหภูมิเฉลี่ยของฤดูหนาว เช่นเดียวกับจังหวัดในตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น เช่น โตเกียว (Tokyo) ฟุกุโอกะ (Fukuoka) และโอซาก้า (Osaka) เป็นต้น ส่วนคนที่จะตระเวนไปเกาหลีใต้ หรือประเทศจีน และประเทศในแถบข้างเคียง อาจจะต้องเจอระดับอุณหภูมิราวหนาวยะเยือกไปถึงเย็นวัดใจแบบติดลบในบางช่วงของวัน

เสื้อผ้า

ข้างใน กางเกงในแบบหนา เสื้อกล้ามหรือเสื้อเบาบางไว้ใส่ชั้นในลองจอนเพิ่มความอบอุ่น เสื้อกล้ามเส้นใยผ้าไหมบาง ๆ แต่อุ่นดีทีเดียว บางคนที่ชินกับลมหนาว อาจไม่ต้องใส่ก็ได้ แต่ถ้าไม่คุ้นเคย ควรพกลองจอห์น (long john) ติดตัวไปด้วยเผื่อใส่ด้วยก็ได้

ชั้นกลาง เสื้อปิดคอแขนยาว เสื้อแขนยาว เสื้อคลุม หรือเสื้อสเวตเตอร์รุ่นอย่างหนา เกี่ยวกับอุณหภูมิตำกว่า 10 องศา ควรใส่เสื้อสเวตเตอร์ที่มีเส้นใยผสมขนสัตว์นิดหน่อย และกางเกงยีนส์หนา ทั้งนี้ ถ้าไม่ได้ใส่ลองจอห์น อาจใส่เลกกิ้งส์เพิ่มอีกชั้น หรือมีเลกวอร์มเมอร์ (ทีคลุมตั้งแต่ข้อเท้าจนถึงเข่า) ไปเผื่อ

ชั้นนอก เสื้อแจ็กเก็ตหรือเสื้อโค้ทแบบหนาที่มีฮู้ดไว้กันลม โดยด้านนอกสุดของเสื้อควรเป็นเส้นใยแบบกันลม เพราะแม้อุณหภูมิไม่ต่ำมาก แต่โดนลมพัดนาน ก็ทำให้หนาวมากได้ หากอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศา ด้านในควรเป็นขนเป็ด

รองเท้า   รองเท้าผ้าใบ รองเท้าบูทได้ทุกรุ่นตั้งแต่ครึ่งข้อ ครึ่งเข่าไปจนถึงบูทสูง

เครื่องนุ่งห่มอื่น ๆ

ถุงเท้าอย่างหนาหากไม่ได้ใส่บู้ท ใส่หมวกไหมพรม หากเสื้อแจ็กเก็ตหรือเสื้อโค้ทไม่มีฮู้ด ผ้าพันคออย่างหนา หาแบบที่ทำจากขนสัตว์ (Wool) หรือขนแกะจะช่วยได้ดีมาก ถุงสวมมือ ถุงสวมเท้าอย่างหนา ถุงน่องรุ่นแพนตี้โฮส (pantyhose) หรือไทต์ (tight) หมวกเพราะหน้าหนาว หรือใครจะนิยมบีนนี่ (beanie) ที่เป็นหมวกไหมพรมหรือผ้ายืดอย่างหนาไปจนถึงขนแกะไว้ใส่คลุมปิดตั้งแต่หน้าผาก หู กับคลุมท้ายทอยหรือต้นคอก็ได้ตามแต่ความยั่งยืนความหนาวของแต่ละบุคคลไป