ก่อนตรึกตรองหาแม่บ้าน จำต้องคิดหน้าคิดหลังก่อนไม่ว่ากรณีไหน

คิดดูเสียก่อนว่าคุณจะให้ค่าตอบแทนหาแม่บ้านการทำงานเป็นชั่วโมง รายวัน ไม่ก็จะให้เป็นเงินเดือนกันแน่ ซึ่งแต่ละแบบก็มีจุดเด่นข้อด้อยผิดแผกแตกต่างกันไป โดยค่าตัวต่อชั่วโมงอาจเป็นเหตุให้คนรับใช้พยายามถ่วงเวลาให้งานประสบความสำเร็จช้าลง สำหรับซื้อเวลาขึ้นอีก ในขณะค่าเหนื่อยต่อวันสามารถทำเอาคนใช้รีบทำเอาแล้วเสร็จเร็ว ๆ พร้อมทั้งไม่สะอาดเท่าที่ควร ระหว่างที่การจัดจ้างทุกเดือนคุณเองจะจำต้องมีภาระรายการจ่ายในการจัดหาบ้านพักอาศัย และสิ่งเอื้ออำนวยความสะดวก รวมทั้งอาหารให้กับเขาทั้งหลายด้วย คุณจึงควรสังเกตเรื่องพวกนี้ให้ดี ว่าจะจัดค่าตอบแทน เช่นใดให้คุ้มทุนที่สุด

การจ้างวานหาแม่บ้านคนแปลกหน้ามาวนเวียนอยู่กับข้าวของมูลค่าแพงของคุณออกจะเป็นเรื่องเสี่ยงอันตรายอยู่สักแป๊บ เพราะปัจจุบันดูหน้าใช่ว่าจะสนิทสนม เห็นหน้าซื่่อๆ บางคนอาจจะซ่อนกิริยาท่าทางร้าย ๆ เอาไว้ จนคุณคิดไม่ถึงเลยก็ได้ ดังนั้นการคัดจ้างวานคนที่คนรู้จัก จากข้อแนะนำของเพื่อน ไม่ก็คนในญาติพี่น้อง ก็น่าไม่เป็นอันตรายกว่า แต่ถ้าปรารถนาให้เชื่อมั่นอีกหน่อยก็เลือกคนรับใช้จากหุ้นส่วนหางานที่รับประกันความรับผิดชอบด้วย ก็จะเป็นเหตุให้เบิกบานใจเพิ่ม

งานแม่บ้านแม่เรือนก็เหมือนกับการงานอื่น ๆ ที่คุณพึงจะสัมภาษณ์ก่อนจะรับเข้าทำงาน จะได้ลองคุยดูจนพอเข้าใจนิสัยจิตใจไม่ก็ประวัติเผินๆ บ้าง ดังนี้ไม่จำเป็นต้องจัดสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการนักหรอก แค่นั่งสนทนากันสบาย ๆ ก็เหมาะแล้ว ซึ่งปริศนาหลัก ๆ ที่คุณสมควรถามก็คือเรื่องอาชีพก่อนหน้า ถิ่นกำเนิด และญาติของเขานั่นเอง