คู่มือเที่ยวชะอำและเลือกบ้านพักชะอำ

ชะอำตั้งอยู่ในภาคใต้ของจังหวัดเพชรบุรีในภาคกลางของประเทศไทยเป็นเมืองตากอากาศที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นหนึ่งในเมืองที่มีคนกรุงเทพฯหลายพันคนเดินทางมาเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ชะอำอยู่ห่างจากเมืองหลวงของประเทศเพียงสองชั่วโมงครึ่งและเป็นที่พักชะอำที่เหมาะสำหรับการใช้ชีวิตและทำงานในกรุงเทพฯ

หนึ่งในเมืองที่มีชีวิตชีวาที่สุดในโลกอำเภอที่อำเภอชะอำ

ตั้งอยู่เดิมชื่ออำเภอนายางและหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองรัฐบาลได้ย้ายสำนักงานเขตภูมิภาคไปยังพื้นที่หมู่บ้านชะอำแล้วจึงเปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอนั้น ชื่อใหม่คือชะอำ ชะอำไม่ได้ต่างจากเมืองตากอากาศที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงชะอำโดยส่วนใหญ่ยังคงเป็นแผนที่ท่องเที่ยวอยู่เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางตรงไปยังหัวหินและเกาะต่างๆ ทางตอนใต้ของประเทศ  มีหลายทฤษฎีที่ว่าเหตุใดเพื่อนบ้านพักชะอำหัวหินจึงมีความเจริญรุ่งเรืองและขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ในขณะที่ชะอำยังไม่เปลี่ยนแปลงจนกว่าจะถึงเมื่อเร็วๆ นี้ ทฤษฎีที่น่าเชื่อถือที่สุดประการหนึ่งคือความจริงที่ว่ากษัตริย์ผู้เป็นที่รักของประเทศอาศัยอยู่ในพระราชวังฤดูร้อนของพระองค์ที่ตั้งอยู่ที่หัวหิน สำหรับชาวไทยหลายคนการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์หัวหินหรือชะอำใกล้กับพระราชวังเป็นสัญลักษณ์สถานะที่มีค่า

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาชะอำได้เห็นการพัฒนาที่กำลังเกิดขึ้นโดยมีโรงแรมและบ้านพักชะอำที่หรูหราหลายแห่งที่เปิดประตูสู่ธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์คอนโดมิเนียมนิคมอุตสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์ในชะอำโดยทั่วไปเนื่องจากชาวต่างชาติต่างหันมาใช้ชะอำแทนหัวหินเนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นในหัวหิน สถานที่ให้บริการในชะอำเช่นเสียค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยในเมืองหัวหินในปัจจุบันและค่อนข้างบ่อยหมายความว่าครอบครัวที่เกษียณอายุสามารถซื้อบ้านในชะอำได้เป็นจำนวนเงินเท่ากันที่จะใช้ซื้อที่ดินเปล่า หัวหิน

ชะอำยังเงียบกว่าหัวหินอีกด้วยและนี่ก็เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้คนจำนวนมาก

สถานบันเทิงยามค่ำคืนส่วนใหญ่จะเป็นจุดช็อปปิ้งที่น่าสนใจ แต่ในชะอำแทบไม่มีตัวตนนอกเหนือจากบาร์สองสามแห่งและร้านอาหารมากมายซึ่งส่วนใหญ่มีชื่อเสียงในด้านอาหารทะเลที่แปลกใหม่ นอกจากนี้ยังมีปัญหาการขาดแคลนระบบขนส่งสาธารณะดังนั้นผู้ที่ต้องการออกไปข้างนอกจึงสามารถเดินทางไปยังหัวหินได้อย่างง่ายดาย

ชะอำยังมีชื่อเสียงในประเทศไทยสำหรับชายหาดที่สวยงามซึ่งทอดยาวเป็นไมล์ในทั้งสองทิศทาง ในช่วงหลายสัปดาห์ชายหาดเป็นชายหาดที่เงียบสงบที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ แต่ในวันสุดสัปดาห์มักเปลี่ยนไปเป็นชายหาดที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศไทยเมื่อครึ่งหนึ่งของกรุงเทพฯมาถึงช่วงเวลาที่มีคุณภาพ ชาวตะวันตกที่อาศัยอยู่ในบ้านพักชะอำมักจะหลีกเลี่ยงชายหาดในวันหยุดสุดสัปดาห์เพียงเพราะมันแออัด