Calibration ไม่ได้มีการรับรองการปฏิบัติงานทั้งหมดไว้เท่าเทียมกัน

บริษัท ของคุณคิดว่ามีหลักฐานเพียงพอสำหรับการสอบเทียบหรือไม่เนื่องจากมีใบรับรอง Calibration การสอบเทียบอย่างเป็นทางการอยู่ในแฟ้มการสอบเทียบอย่างถูกต้อง คุณมองอย่างใกล้ชิดที่บันทึกการสอบเทียบจากผู้ผลิตและห้องปฏิบัติการสอบเทียบสัญญาหรือไม่

Calibration   ระวังผู้ซื้อ

ผู้ผลิตอุปกรณ์บางรายเห็นได้ชัดว่าเลือกและปรับเทียบตัวอย่างอุปกรณ์ในชุดที่ผลิต หากอุปกรณ์ตัวอย่างอยู่ภายในการสอบเทียบแล้วชุดผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผลิตจะได้รับใบรับรองการสอบเทียบ Calibration แต่น่าเสียดายที่เรามักพบ บริษัท ที่ซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวโดยไม่รู้ตัวเนื่องจากเห็นคำรับรองการรับรองหรือสอบเทียบในคำอธิบายของแคตตาล็อกโดยไม่ต้องมั่นใจว่าอุปกรณ์ดังกล่าวได้รับการปรับเทียบเป็นรายประเทศตามมาตรฐานสากลหรือระดับนานาชาติแล้ว

เมื่อตรวจสอบใบรับรองของผู้ผลิตจะเห็นได้ง่ายว่าอาจทำให้สับสนได้เนื่องจากหลายคนมองอย่างเป็นทางการและมักมีชื่อว่า “Certificate of Conformity” และ “Certificate of Calibration” บ่อยครั้งแม้แต่ใบรับรองเหล่านี้ก็มีข้อความคลุมเครือเกี่ยวกับกระบวนการ ของการสอบเทียบโดยการอ้างอิง Z540, ISO Guide 25 หรือแม้แต่ ISO 9000 อย่างไรก็ตามหากคุณดูใบรับรองเหล่านี้อย่างใกล้ชิดเห็นได้ชัดว่าใบรับรองเหล่านี้ไม่ใช่ใบรับรองการสอบเทียบที่ถูกต้องเนื่องจากไม่ได้รวมการอ้างอิงที่จำเป็นเพื่อติดตามการสอบเทียบไปที่ระดับชาติหรือระดับนานาชาติ มาตรฐานตามที่กำหนดโดย ISO 9000 และข้อมูลโดยทั่วไปไม่ได้ให้มา

Calibration คุณสามารถทำอะไรถ้าคุณมีใบรับรองดังกล่าว

เก็บอยู่ในแฟ้มของคุณเพื่อสนับสนุนระบบ Calibration ของคุณ เริ่มต้นด้วยการเรียกผู้จัดจำหน่ายหรือผู้ผลิต ขอสำเนาข้อมูลการสอบเทียบหลักฐานการตรวจสอบย้อนกลับไปยังมาตรฐานระดับชาติหรือนานาชาติ (เป็นหมายเลข) และขั้นตอนจริงที่ใช้ในการสอบเทียบ หากข้อมูลดังกล่าวสามารถให้ได้คุณจะมีหลักฐานเพียงพอที่จะเชื่อได้ว่าอุปกรณ์นี้ได้รับการปรับเทียบเป็นรายบุคคล หากไม่สามารถให้ข้อมูลได้โปรดถามว่าคุณสามารถคืนอุปกรณ์และซื้ออุปกรณ์พร้อมใบรับรองการสอบเทียบที่ตรวจสอบย้อนกลับได้หรือไม่ ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคุณอาจต้องแยกอุปกรณ์ออกจากการใช้งานและส่งไปยัง บริษัท Calibration ที่ทำสัญญาเพื่อสอบเทียบใหม่

ตรวจสอบใบรับรองการสอบเทียบภายนอก

เมื่อได้รับบริการสอบเทียบแล้ว บริษัท Calibration ควรตรวจสอบอุปกรณ์เพื่อให้มั่นใจว่าได้รับการระบุอย่างถูกต้องและตรงกับข้อมูลที่ให้ไว้ในใบรับรองการสอบเทียบ ใบรับรองควรได้รับการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าได้มีการระบุข้อมูลที่จำเป็นไว้ในเอกสารตามที่ระบุในข้อตกลงในการจัดซื้อ

บ่อยครั้งที่ บริษัท ต้องพึ่งพาใบรับรองจาก บริษัท Calibration ที่ทำสัญญาโดยไม่ต้องมองไปที่ใบรับรองด้วยตาที่สำคัญ อย่าลืมตรวจสอบบันทึกที่ได้รับจากห้องปฏิบัติการสอบเทียบที่ทำสัญญา – ทำหน้าที่ตรวจสอบการรับบริการที่ได้รับ!