วิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อนของน้ำยาทำความสะอาดผิวหน้า

 

น้ำยาทำความสะอาด จริงๆเราคาดหวังมากจากน้ำยาทำความสะอาดใบหน้าของเราแม้ว่าเราจะใช้พวกเขาสำหรับเช่นช่วงเวลาสั้น ๆ ของเวลา ในนาทีหรือเพื่อที่เราจะล้างหน้าของเราเราคาดว่าน้ำยาทำความสะอาดใบหน้าเพื่อขจัดสิ่งสกปรกน้ำมันสิ่งสกปรกแต่งหน้าในขณะที่ในเวลาเดียวกันรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวของเรา แนวคิดเรื่อง “ล้างเมื่อล้างออก” แสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนของบทบาทสองประการที่จะทำให้ผิวสะอาด น้ำยาทำความสะอาดจะทำอย่างไรเพื่อขจัดสิ่งบางอย่างเช่นสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางค์จากใบหน้าอย่างสิ้นเชิง แต่ในขณะเดียวกันก็เอาจำนวนน้ำมันที่เลือกออกจากใบหน้าเพื่อไม่ให้แห้ง นี่เป็นบทบาทที่ซับซ้อนที่นักวิทยาศาสตร์ผิวเผชิญเมื่อคิดค้นน้ำยาทำความสะอาดใบหน้า อย่างใดพวกเขาต้องตีสมดุลที่ถูกต้องระหว่างส่วนผสมต่อไปนี้ที่พบได้ทั่วไปในน้ำยาทำความสะอาด

ประสิทธิภาพที่มีในน้ำยาทำความสะอาด

ตัวแทนการรักษาการพื้นผิว เหล่านี้เป็นส่วนผสมของส่วนประกอบที่น่ารักน้ำและเป็นน้ำ phobic สารลดแรงตึงมีแนวโน้มที่จะสร้างโครงสร้างแบบวงกลมที่เรียกว่า micelles ซึ่งเกิดขึ้นจากองค์ประกอบของน้ำที่ติดไฟอยู่ในศูนย์ ในน้ำยาทำความสะอาดผิว micele เหล่านี้ล้อมรอบสิ่งสกปรกน้ำมันและเศษซาก แต่เป็นสารลดแรงตึงผิวยกน้ำมันไปพวกเขาจริงเปลี่ยน pH ของผิว ค่า pH ผิวปกติอยู่ที่ประมาณ 5.5 สภาพแวดล้อมที่เป็นกรดเล็กน้อยนี้เรียกว่าเสื้อคลุมของกรดช่วยปกป้องผิวจากแบคทีเรีย การปอกเปลือกหุ้มด้วยกรดนี้จะทำให้ผิวแห้งและปล่อยให้แบคทีเรียเปิดออก

 

ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์ต้องเล่นกับส่วนผสมของสารลดแรงตึงผิวในน้ำยาทำความสะอาดใบหน้า พวกเขาสามารถทำให้ค่า pH ของน้ำยาทำความสะอาดใบหน้าต่ำซึ่งจะดีกว่าสำหรับผิวโดยใช้สารลดแรงตึงผิวที่มีประจุลบหรือ anionic ตัวอย่างเช่นโซเดียม lauryl sulfates (SLS) อย่างไรก็ตาม SLS เป็นสารระคายเคือง เพื่อลดปริมาณสารลดแรงตึงผิวที่เป็นประจุบวก (ประจุบวก) หรือ amphoteric (ค่าบวกและประจุลบ) อย่างไรก็ตามความสมดุลนี้ทำให้ pH ใกล้เคียงกับพื้นฐาน (> 7) บวกค่าใช้จ่ายประจุบวกมากเกินไปจะมีแนวโน้มที่จะผูกกับผิวที่มีประจุลบหมายความว่าไม่มีอะไรจะได้รับออกและน้ำยาทำความสะอาดของคุณยากที่จะล้างออก คุณเริ่มที่จะเข้าใจว่าทำไมน้ำยาทำความสะอาดใบหน้ามีความซับซ้อนดังนั้น

 

เหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื่น แต่ที่สำคัญพวกเขาทำเช่นนั้นโดยการปกป้องผิวที่เป็นธรรมชาติ ส่วนผสมเช่นกรดไขมันและกรดแลคติคช่วยให้ค่าความเป็นกรดด่างลดลงถึงระดับความเป็นกรด emollients ที่มักใช้ในน้ำยาทำความสะอาดผิวหน้า ได้แก่ แอลกอฮอล์ dimethicone และ cetyl มีการเพิ่ม humectants เช่นกลีเซอรีนและ panthenol เนื่องจากมีศักยภาพในการกันน้ำสูง

 

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://riverra.in.th/