CPAP ส่วนประกอบอื่นๆ ของเครื่อง

คุณรู้หรือไม่ว่าเครื่อง CPAP คืออะไร ยังดีกว่าคุณรู้หรือไม่ว่า CPAP หมายถึงอะไร สำหรับผู้เริ่มต้น CPAP ย่อมาจากแรงดันทางเดินหายใจเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง ใช่ มีเทคนิคมากมายที่นั่น แต่ประเด็นทั้งหมดของศัพท์แสงนี้คือความกดดันประเภทนี้สร้างขึ้นเพื่อช่วยบุคคลที่ไม่สามารถสร้างมันขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง กล่าวอีกนัยหนึ่ง CPAP เป็นแรงกดดันที่ใช้ในการช่วยเหลือผู้ที่หายใจลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับ

ในแง่ง่ายๆ ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับเป็นโรคเกี่ยวกับการนอนหลับ

ที่มีลักษณะเฉพาะโดยการหายใจขัดจังหวะ ภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อทางเดินหายใจของบุคคลนั้นอุดตัน (โดยปกติคือเนื้อเยื่อในลำคอ) กลไกนี้ขึ้นเพื่อใช้ในการรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เครื่อง CPAP รุ่นแรกๆ มีขนาดใหญ่และเทอะทะ แต่วันนี้ เครื่องจักรเหล่านี้มีขนาดกะทัดรัดขึ้น ทำให้สามารถขนส่งได้ แม้ว่าเครื่อง CPAP รุ่นแรกๆ จะใช้ในโรงพยาบาลเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในบ้านของผู้ป่วยเช่นกัน คุณสามารถเช่า CPAP ในโตรอนโตและที่อื่น ๆ ได้ในปัจจุบัน

แล้วเครื่อง CPAP หน้าตาเป็นอย่างไร ส่วนประกอบของมันคืออะไร

  • เครื่องกำเนิดกระแสนี่คือหัวใจของเครื่อง เป็นส่วนที่ทำหน้าที่จ่ายแรงดันลม
  • ท่อเห็นได้ชัดว่าส่วนนี้มีหน้าที่ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เฟซ (อธิบายไว้ด้านล่าง) กับเครื่องกำเนิดการไหล
  • อินเทอร์เฟซนี่คือส่วนที่คุณใส่บนใบหน้าและทำให้แรงดันลมไหลเวียนในระบบของคุณเป็นไปได้ อินเทอร์เฟซทั่วไป ได้แก่ หน้ากากปิดจมูก CPAP หมอนรองจมูก และหน้ากากแบบเต็มหน้า

หน้ากากอนามัยของ CPAP อาจเป็นรูปแบบที่ง่ายที่สุดในบรรดาอินเทอร์เฟซทั้งสามเมื่อพิจารณาว่าหน้ากากปิดเฉพาะจมูกของคุณเท่านั้น โดยพื้นฐานแล้ว แรงกดดันจะไหลผ่านจมูกของคุณ จากนั้นลงไปยังลำคอ และไปยังปอดของคุณ ในบรรดาสามหน้ากาก CPAP นั้นอาจจะสะดวกที่สุด ตรงกันข้ามกับหน้ากากปิดจมูก CPAP หน้ากากเต็มหน้าครอบคลุมทั้งใบหน้าของคุณ หากคุณค่อนข้างอึดอัด คุณอาจไม่ต้องการใช้อินเทอร์เฟซนี้ อย่างไรก็ตาม มาสก์แบบเต็มหน้าสามารถป้องกันคุณจากการหายใจทางปากได้ดีเยี่ยม ผู้ป่วยภาวะหยุดหายใจขณะหลับต้องหายใจทางจมูก

นอกจากผ้าปิดจมูก CPAP และหน้ากากแบบเต็มหน้าแล้ว ยังมีหมอนรองจมูกอีกด้วย หมอนรองจมูก CPAP ในโตรอนโตหรือที่อื่น ๆ เรียกอีกอย่างว่าหลอดเป่าปาก อินเทอร์เฟซนี้ประกอบด้วยหมอน ชุดสายรัดที่ยึดเข้าที่  เครื่องกำเนิดการไหล สายยาง และส่วนต่อประสานเป็นส่วนประกอบหลักสามประการของเครื่อง CPAP แต่มีอุปกรณ์เสริมและคุณสมบัติเสริมมากมายในตลาดปัจจุบัน ทั้งหมดนี้มีขึ้นเพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายในสภาวะที่ไม่สบายใจ

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.medchoice.co.th/โปรดระวัง-การทำความสะอา/