สถานที่ที่เหมาะสมและการเลือกบริการเจาะบาดาล

การค้นหาสถานที่เพื่อหาน้ำดื่มสะอาดนั้นต้องการอะไรมากไปกว่าความรู้ด้านอุทกธรณีวิทยาและการสังเกตและสอบถามง่ายๆ แหล่งน้ำใต้ดินมักจะให้น้ำที่ปลอดภัย การค้นหาสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ที่จะทำได้ หลายแห่งในโลกประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด องค์กรภาครัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน และเอกชนหลายแห่งทุ่มเทให้กับการค้นหาและพัฒนาแหล่งน้ำสะอาด เจาะบาดาลให้กับผู้คนทั่วโลก องค์กรเหล่านี้มักจะมองหาแหล่งน้ำใต้ดิน (น้ำใต้ดิน) เป็นทางออก ดังนั้น หากคุณต้องการบ่อน้ำและแหล่งน้ำที่เชื่อถือได้

เจาะบาดาลน่าจะหาน้ำบาดาลได้จากที่ไหน

สถานที่ใดที่น่าจะหาน้ำดื่มสะอาดได้มากที่สุด เจาะบาดาลไม่จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญหรือการศึกษามากนัก การค้นหาแหล่งน้ำใต้ดินเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ สิ่งหนึ่งที่คุณต้องการคือความรู้พื้นฐานด้านอุทกธรณีวิทยา ซึ่งหาได้ไม่ยากนัก นอกจากนี้ การหาน้ำใต้ดินยังต้องอาศัยทักษะพื้นฐานในการสังเกตและสอบถาม น้ำใต้ดินอยู่ภายใต้แรงโน้มถ่วง มันมีแนวโน้มที่จะไหลลงเขาเช่นเดียวกับน้ำบนพื้นผิว น้ำใต้ดินมักเกิดจากน้ำผิวดิน ฝนสะสมในที่ลุ่ม

ทะเลสาบ แม่น้ำ และลำธาร แล้วไหลซึมลงสู่พื้นดิน ณ ตำแหน่งที่เรียกว่าพื้นที่เติมที่เรียกเช่นนี้เพราะเป็นจุดที่เติมแหล่งน้ำใต้ดินหรือชาร์จ หลักการพื้นฐานประการหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงของน้ำใต้ดินคือ เจาะบาดาลยังจุดปล่อยเสมอ จุดปล่อยน้ำคือจุดที่น้ำใต้ดินไหลกลับสู่ผิวดิน จุดปล่อยมักจะอยู่ต่ำกว่าพื้นที่เติม เนื่องจากน้ำใต้ดินได้รับอิทธิพลจากแรงโน้มถ่วง จึงพูดได้อย่างปลอดภัยว่าน้ำไหลลงเนินหรือจากที่สูงไปยังที่ต่ำกว่า

เจาะบาดาลจุดปล่อยน้ำสามารถเกิดขึ้นได้หลายแห่ง

เช่น น้ำพุ แม่น้ำ ลำธาร หรือริมฝั่งทะเลสาบ หรือแม้แต่ใต้มหาสมุทร ดังนั้นสถานที่เดียวที่จะหาน้ำสะอาดได้คือใต้ผิวดินตามริมฝั่งแม่น้ำและทะเลสาบ ในความเป็นจริง มักจะเป็นตำแหน่งที่มีการเจาะบาดาลหรือวางระบบรวบรวมน้ำใต้ผิวดิน หลักการพื้นฐานอีกประการหนึ่งของการเคลื่อนที่ของน้ำใต้ดินคือ น้ำใต้ดินจะเป็นไปตามรูปทรงที่พบบนผิวดิน หากคุณกำลังมองหาน้ำสะอาด ลองนึกภาพน้ำใต้ดินที่อยู่ใต้ฝ่าเท้าของคุณ เนินเขาและความหดหู่ที่คุณเห็นรอบๆ ตัวคุณเป็นเบาะแสว่าน้ำอาจอยู่ใต้ดินที่ใด โดยสัญชาตญาณ เราเข้าใจดีว่าเนื่องจากน้ำไหลลงมาจากเนินเขา เราจึงมีแนวโน้มที่จะพบน้ำในที่ลุ่มต่ำมากกว่าบนยอดเขา ดังนั้นเราจะโชคดีในการหาน้ำหากเราเจาะบาดาล ราคที่จุดที่ต่ำกว่าของภูมิประเทศมากกว่าจุดที่สูงกว่า ดังนั้นสถานที่ที่ดีที่สุดในการหาน้ำดื่มสะอาดจึงอยู่ที่ระดับความสูงต่ำ เช่น หุบเขา แอ่งน้ำ และหุบเหว การถามคำถามและการสังเกตจะช่วยได้มากในการค้นหาน้ำในพื้นที่ที่ตอนแรกอาจดูแห้งแล้งและแห้งแล้งลองหาดูว่าตอนนี้คนในพื้นที่เขาหาน้ำกินกันที่ไหน สอบถามผู้อยู่อาศัยและให้พวกเขาแสดงตำแหน่งแหล่งน้ำของพวกเขาหากคุณดูที่บ่อน้ำรอบๆ คุณจะเห็นความลึกของน้ำใต้ดินในบริเวณนั้น