ประโยชน์ของการเรียนบัลเล่ต์ Ballet

การเรียนบัลเล่ต์ นอกจากจะช่วยพัฒนาบุคลิกของเด็กแล้ว   ยังสามารถช่วยแก้ไขข้อบกพร่องของลักษณะการเดินให้มีท่าทีที่สง่างามได้อีกด้วย   เด็กที่ได้รับการฝึกฝนอย่างเป็นประจำจะเป็นเด็กที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง   ร่าเริงแจ่มใส เป็นการเสริมสร้างความมั่นใจและความกล้าแสดงออกให้กับเด็ก  ตั้งแต่วัยเยาว์ อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กรักในเสียงดนตรีและการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ  ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการพัฒนาไปสู่การเต้นในรูปแบบอื่นๆต่อไป

ทำให้ผู้เรียนมีพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

เพื่อพัฒนาสรีระให้เกิดความสมดุลของร่างกาย แก้ไขปัญหาในเรื่องบุคลิกภาพ การเคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายแข็งแรง ปรับพฤติกรรมด้านอารมณ์ ผู้ที่เรียนจะมีอารมณ์ที่เย็นลง นุ่มนวล มีความอดทนมีสมาธิ คิดก่อนทำ ในการเต้นร่วมกับผู้อื่นทำให้เรามีความสามัคคี ความพร้อม ความจำที่ดี เสียงดนตรี ทำนองเพลงคลาสสิค ช่วยกล่อมเกลาให้เกิดความละเอียดอ่อนในตัว การแสดงออกอย่างถูกต้องต่อหน้าสาธารณชน  เป็นส่วนสำคัญของการประสบความสำเร็จในชีวิต บัลเล่ต์จึงเป็นกิจกรรมพิเศษของเด็กที่น่าสนใจที่สุดอย่างหนึ่งและเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนการเต้นทางด้านอื่นๆได้อย่างดี

ทำให้ผู้เรียนมีสรีระและบุคลิกภาพที่ดี เช่น เวลายืน เพราะการยืนแบบบัลเล่ต์จะต้องยืนหลังตรงหน้าเชิดตลอด

ฝึกให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบและมีระเบียบวินัย เพราะมีการสอนเลื่อนระดับทุกปี

ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านดนตรี ช่วยให้ผู้เรียนได้รู้จักเพลงคลาสสิค

เป็นการปูพื้นฐานการเต้นทุกชนิดให้กับผู้เรียน หากเริ่มเรียนบัลเล่ต์ไปได้สักระยะหนึ่งแล้วผู้เรียนสามารถที่จะเรียนการเต้นรำชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นสเก็ตน้ำแข็ง การเต้นลีลาศ ยิมนาสติกลีลา ระบำใต้น้ำ แจ๊ส ระบำสเปน หรือแม้กระทั่งฮิบฮอป ได้ง่ายขึ้นมากกว่าคนที่ไม่มีพื้นฐานบัลเล่ต์มาก่อน

ปลูกฝังรสนิยมที่ดีให้กับเด็ก